เพิ่งกลับจากไปดู Avatar ที่ Central World รอบ 17.20 น. มา (หนังจบตอน 20.20 น.) เป็นหนังที่ดีมากๆๆ ชอบมากสุดๆ หนังดีจริงๆ ถึงขนาดดูได้อีกหลายๆ รอบเลย การดีไซน์ตัวละครทุกอย่างนั้น แปลกใหม่มาก

ขณะที่ดูหนังจะไม่อยากเป็นมนุษย์เลย  เราเอาใจช่วยชาวนาวี (Na’vi) ตลอดทั้งเรื่อง มนุษย์ช่างเห็นแก่ตัวจริงๆ เราไม่เคยรักษาธรรมชาติ ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ให้กำเนิดเราเลย เรามีแต่ทำลายๆ จนดาวเคราะห์โลกเน่าไปหมด

ปกติเราดูหนังเอเลี่ยน คือ เอเลี่ยนจะมาในคราบมนุษย์มาสืบเรื่องราวของเรา และจะต้องมีเทคโนโลยีสุดไฮเทค ล้ำยุค ให้เราได้รวมพลชาวโลก ต่อสู้กับเอเลี่ยน ยิงกันกระจาย มนุษย์ต้องสู้ให้อึดกว่า เพราะโลว์เทคกว่าเยอะ

แต่หนังเรื่องนี้นำเสนออีกแบบที่เราดูแล้ว ต้องไปคิดเลยว่า มันก็จริงนะ มนุษย์ไปทำลายดาวดวงอื่นแทน เพราะอยากได้ อยากมี ปลอมตัวเป็นเอเลี่ยน แล้วไปสืบเรื่องราวของเค้า (เราคือเอลี่ยนซะเอง) และชาวนาวี ก็ไม่ได้มีอาวุธอะไรไฮเทค เค้ามีแต่จิตใจอย่างผู้เจริญแล้ว เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ และใช้มันอย่างประหยัด ใช้แบบที่เค้าเรียกว่า ขอยืม และก็ต้องส่งคืนกลับไป กลมกลืนไปกับธรรมชาติมากๆ

บางทีมนุษย์ต่างดาว ที่มาเยี่ยมเยือนโลกของเรา ก็อาจจะมองเราอย่างเวทนาก็ได้ เค้าคงไม่อยากได้โลกใบนี้ ที่เราทำลายมันทุกวันหรอกเนอะ

ออกมาจากโรงแล้วก็ต้องมาระลึกว่าเราก็เป็นมนุษย์ ไม่ใช่ชาวนาวี …  แล้วเราจะช่วยอะไรโลกใบนี้ได้บ้างเนี่ย

ปล. ประทับใจเจ๊ Trudy ที่ขับเฮลิคอปเตอร์จัง (Michelle Rodriguez) ส่วนป้า Sigourney Weaver แกก็เป็นเหมือนแบรนด์ สำหรับหนังเอเลี่ยนเลย

Written by StraightForward

A Visual Designer with passion and love for art and design. Love to travel. Email: simple@straightforward.in.th

Website: http://www.straightforward.in.th

« »